Giáo dục đạo đức trong nhà trường: Đừng dạy toàn lý thuyết!
Thứ 6, 09 Tháng 10 2009 10:42
 

Nếu trước đây, lên xe buýt học sinh nhường chỗ cho người già, phụ nữ có bầu và trẻ em là chuyện đương nhiên thì nay hình ảnh ấy thật khó tìm.

 

 

 
 

Học sinh giỏi cũng... giết người

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2009 của Công an thành phố Hà Nội về phạm tội ở lứa tuổi vị thành niên, cho thấy: Hà Nội có 139 vụ, tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm trước, trong đó, giết người 2 vụ; cướp tài sản 22 vụ; cưỡng đoạt tài sản 14 vụ; hiếp dâm 4 vụ; cố ý gây thương tích 24 vụ; trộm cắp tài sản 45; cướp giật tài sản 3 vụ; gây rối trật tự công công 4 vụ; đánh bạc 3 vụ và hành vi khác 8 vụ.

Ông Mai Sỹ Nhật, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: 5 năm qua trên địa bàn Thủ đô có hàng chục vụ bạo lực học đường, đâm chém nhau giữa các học sinh gây mất an ninh, trật tự trường học.

Đáng nói là có những vụ học sinh giết người chỉ vì... ghen tuông. Cô học trò lớp 10 trường THPT Xuân Mai, Hà Tây (cũ) trở thành “sát thủ” khi đâm chết bạn học lớp 11 cùng trường chỉ vì bị... đánh ghen. Cánh cửa vào tương lai khép lại với cả hai khi một người về với thế giới bên kia, còn một người suốt đời mang tội danh giết người.

Đau xót hơn là vụ hai học sinh một trường THCS ở huyện Thường Tín (Hà Nội) cho một trẻ 5 tuổi vào bao tải rồi dùng gạch đập vào đầu cho đến chết rồi tìm cách tống tiền cha mẹ cháu bé. Lý do để hai học sinh này giết người đơn giản là vì tiền học phí (45.000 đồng) đã đem đi chơi điện tử, giờ phải tìm cách “gỡ lại” để kiếm tiền đóng học.

Điều khiến người ta phải suy nghĩ là cả ba “sát thủ” này đều là những học sinh khá giỏi, có hạnh kiểm tốt.

Nằm ở địa bàn rộng, có nhiều quán nước, quán internet, bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho biết: Qua kiểm tra điện thoại di động của các em, nhà trường cũng choáng khi bắt gặp những hình ảnh phản cảm, những thông tin thiếu lành mạnh. Là giáo viên, tôi rất đau lòng khi phải chứng kiến cảnh học sinh nói bậy không ngượng mồm, sử dụng điện thoại trong giờ học.

Bài học thực tế thiết thực hơn... sách vở

Trên toàn quốc, trong số 14.003 đối tượng tội phạm hình sự gây án trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ học sinh, sinh viên chiếm 3,6%, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng như giết bạn cùng lớp, cùng trường, giết cướp.

Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc phải xem xét lại vấn đề giáo dục đạo đức trong nhà trường khi đây là một môn học liên thông từ cấp học thấp đến cấp học cao. Song, dường như chương trình, sách giáo khoa nặng về lý thuyết, nhẹ về giáo dục kỹ năng sống đã không tạo được hiệu quả trong việc hình thành nhân cách học sinh.

Nhìn nhận về thực tế này, bà Lê Nguyên Hương, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội), phân tích: Tỷ lệ trẻ em càng lớn ý thức càng đi xuống ngày một tăng. Quá trình đô thị hóa cũng tác động mạnh đến học sinh. Đặc biệt, sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận phụ huynh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính con em họ.

“Lâu nay các nhà trường thường thiên về giáo dục trí dục, quan tâm đến tỷ lệ học sinh tốt nghiệp thế nào chứ ít quan tâm đến học sinh có ngoan hay không. Đã đến lúc thay vì dạy học sinh những bài học đạo đức xa vời, các nhà trường cần giáo dục cho các em về lòng nhân ái, bao dung, độ lượng hay giáo dục về các chuẩn mực đạo đức trong quan hệ xã hội” - bà Lê Nguyên Hương đề xuất.

Bà Hương cũng dẫn chứng thực tế: Hiện nay trên xe buýt khó lòng nhìn thấy hình ảnh học sinh nhường chỗ cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang bầu. Thậm chí, nhiều em còn thản nhiên tranh chỗ của những đối tượng này. Hay có em cố tình vứt rác vào người khác rồi giương mắt lên nhìn, cười khoái chí. Từ thực tế này, có thể khẳng định những bài học cụ thể, những cách xử lý tình huống thường gặp phải trong cuộc sống sẽ thiết thực hơn sách vở rất nhiều.

Trường THPT Việt Đức đã đổi mới bằng cách để chính học sinh tìm ra các hình thức sinh hoạt hiệu quả, tạo sân chơi lành mạnh cho các em.

Ngoài việc mở nhiều câu lạc bộ, trong các buổi sinh hoạt đầu tuần trường đã tổ chức cuộc thi “Trí tuệ Việt Đức” kéo dài từ đầu năm tới cuối năm thu hút được đông đảo học sinh tham gia.

Bên cạnh đó, sự quan tâm không đúng mức của các gia đình (như bà Lê Nguyên Hương đã nói) cũng khiến nhân cách học sinh phát triển một cách lệch lạc. Do đó, để cứu vãn sự xuống cấp một cách trầm trọng về đạo đức của một bộ phận học sinh, rất cần sự chung tay của cả ba môi trường: Nhà trường - gia đình - xã hội.

                                                                                                           Theo báo PNVN
Phản hồi
Thêm mới
Tên bạn:
Email:
 
Tiêu đề: